Header

mark

PRINC เดินหน้าชูความยั่งยืน ประกาศเข้าร่วมการสนับสนุน UN Global Compact

11 มกราคม 2567

บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ มีความยินดีที่จะประกาศเข้าร่วมการสนับสนุนข้อตกลงระดับโลกของสหประชาชาติ (United Nations Global Compact) สําหรับการพัฒนาการดําเนินงานและกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับหลักการที่ยอมรับในระดับสากล 10 ประการในด้านสิทธิมนุษยชน แรงงาน สิ่งแวดล้อม และการต่อต้านการทุจริต และดําเนินการเพื่อสนับสนุนเป้าหมายและประเด็นของสหประชาชาติที่รวมอยู่ในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา 

นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ และรองประธานคณะกรรมการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากที่สหประชาชาติได้ออกคำเตือนถึงการเข้าสู่ "ยุคโลกเดือด" พร้อมเรียกร้องประชาคมโลกให้ตระหนักถึงภัยคุกคามด้านสภาวะภูมิอากาศ ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนที่ทุกคนต้องร่วมแก้ไขอย่างจริงจัง ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพ ที่มีนโยบายในการส่งเสริมการดำเนินงานอย่างยั่งยืนเพื่อมุ่งเป็นต้นแบบโมเดลการบริหารจัดการโรงพยาบาลอย่างยั่งยืน (Sustainable Hospital) จึงมีความภูมิใจที่ได้เข้าร่วมการสนับสนุนข้อตกลงระดับโลกของสหประชาชาติ (United Nations Global Compact) ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ PRINC ไปพร้อม ๆ บริษัทอื่นอีกหลายพันแห่งทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย ที่มีความมุ่งมั่นดําเนินการทางธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบเพื่อสร้างโลกที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน 

ปัจจุบัน บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC มีนโยบายในการมุ่งส่งเสริมการดำเนินงานอย่างยั่งยืนด้วยการขับเคลื่อนหลากหลายกิจกรรม/โครงการ ตัวอย่างเช่น

  1. การบริหารจัดการผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ – การวัดปริมาณการปล่อย Carbon Footprint ขององค์กรทั้งเครือ และดำเนินการ Carbon Offset เพื่อขอรับรอง Carbon Neutral (ความเป็นกลางทางคาร์บอน)
  2. การบริหารจัดการขยะร่วมกับเครือข่ายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย Care the Whale – การบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลางทาง เพื่อให้ขยะมีทางไปที่เหมาะสม โดยมีการขยายผลไปสู่ทุกโรงพยาบาลในเครือ พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ซึ่งต่อยอดให้เกิดโครงการที่สร้างความตระหนักรู้ สร้างพฤติกรรมที่ดี และลดปริมาณขยะสู่บ่อฝังกลบ เป็นต้นว่า
    • ออกหน่วยตรวจสุขภาพในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ – จัดกิจกรรมให้คนในชุมชนนำขยะมาแลกกับการตรวจสุขภาพ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และปลูกฝังการแยกขยะภายในชุมชน
    • ต่อยอดขยะกับเครือข่ายพันธมิตร 1) วัดจากแดง นำขยะพลาสติกไปผลิตเป็นเสื้อจากขวด 2) SCGP นำไปผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้จากกระดาษ, กระดาษ A4 ใช้ในสำนักงาน ส่งกลับมายังโรงพยาบาลในเครือ พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ 3) SCGC นำไปผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ เช่น เก้าอี้จากถุงนมโรงเรียน ส่งกลับมายัง โรงพยาบาลในเครือ พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ 
  3. การจัดการด้านพลังงาน - ติดตั้ง Solar Rooftop ใน 3 โรงพยาบาล เพื่อปรับมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น และมีโครงการ Smart Energy ร่วมกับ ทรูดิจิตัลกรุ๊ป ปรับระบบการใช้ไฟฟ้าให้ตรงกับการใช้งานในอาคารเพื่อทำให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  4. ESG Knowledge – สร้างบทเรียน e-learning ใน PRINC academy ให้พนักงานและผู้บริหาร เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง ESG มากขึ้น
  5. ร่วมมือกับ โนบูโร แอปพลิเคชัน – แพลตฟอร์มสวัสดิการทางการเงินที่ให้ความรู้ในการจัดทำแผนปลดหนี้ควบคู่ไปกับเงินกู้สำหรับพนักงานที่มีปัญหาเครดิตบูโรและติดหนี้นอกระบบ
  6. OPOP – จัดทำสินค้าและของที่ระลึกที่โดดเด่นจากชุมชนในแต่ละจังหวัดที่มีโรงพยาบาลในเครือ พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ตั้งอยู่ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ในชุมชนให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป และสามารถเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ในอนาคต PRINC ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนามาตรฐานและคุณภาพการให้บริการทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ไปพร้อมกับการดำเนินการตามวิสัยทัศน์สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ที่มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการทางธุรกิจภายในปี 2573

สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ UN Global Compact และโปรไฟล์ของ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ได้ที่ https://unglobalcompact.org/what-is-gc/participants/161606-Principal-Capital-Public-Company-Limited

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

25 เมษายน 2567

PRINC เข้าร่วม “โครงการ Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า ปีที่ 4” สานต่อความยั่งยืนต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 พร้อมมุ่งขยายโครงการสู่ชุมชมใน จ.สมุทรปราการ

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ เข้าร่วมโครงการ “โครงการ Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า ปีที่ 4” สานต่อความยั่งยืนในชุมชนต่อเนื่องปีที่ 4 พร้อมมุ่งขยายโครงการสู่ชุมชนในระแวกโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ และจังหวัดสมุทรปราการ ด้วยการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะควบคู่กับกิจกรรมของการออกหน่วยตรวจสุขภาพ โดยมี คุณอติยา อาวัชนาการ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืน บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้

17 เมษายน 2567

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ขับเคลื่อนโครงการ “Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า” ปีที่ 4 เพิ่มการคัดแยกขยะประเภท Multi-Layer Plastic

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ วัดจากแดง บมจ. สหพัฒนพิบูล บมจ. โอสถสภา และ บมจ. พริ้นซิเพิล แคปิตอล ส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวีตคนในชุมชน ณ คุ้งบางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ ภายใต้โครงการ “Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ด้วยการปลูกฝังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนในชุมชน ให้จัดการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ปีนี้เพิ่มการคัดแยกขยะประเภท Multi-Layer Plastic หรือ ถุงวิบวับ ที่มีจำนวนมากและทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งปัจจุบันสามารถนำไปรีไซเคิลได้ ตั้งเป้าปี 2567 ชุมชนส่งขยะมาเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเพิ่มกว่า 40% จากปีก่อน

04 มีนาคม 2567

ประกาศแจ้งเตือน กรณีมีบุคคลแอบอ้างใช้รูปภาพผู้บริหารเพื่อชักชวนลงทุน

สืบเนื่องจากกรณีมีบุคคลแอบอ้างใช้ชื่อ สัญลักษณ์ รูปภาพผู้บริหาร เว็บไซต์ สื่อโชเชียลมีเดียปลอมหลอกลวงให้ลงทุนต่าง ๆ ในธุรกิจโรงพยาบาล  บริษัทขอแจ้งเตือนให้ทราบว่า บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) บริษัทและโรงพยาบาลในเครือ ไม่มีนโยบายเชิญชวนร่วมลงทุนและแบ่งผลกำไร

01 มีนาคม 2567

PRINC เจาะเทรนด์ ‘Silver Economy’ โอกาสทองของอนาคต ในการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในการประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 14 “Silver Economy: A Golden Opportunity for the Future เศรษฐกิจผู้สูงวัย: โอกาสทองของอนาคต” ซึ่งเป็นการจัดการประชุมที่ได้รับความร่วมมือจากสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (สสอท.) สมาคมวิชาชีพ เครือข่ายวิชาการ และวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช